google i0 2024

ทิศทางของ AI ในปีนี้และปีต่อๆไปค่อนข้างชัดแล้วว่ามาทาง Multimodal AI ที่สามารถเข้าใจ Text, Vision, Audio ครบจบในตัวเดียว แข่งกันดุมาก

1. โปรเจ็ค “Astra” คืออนาคตของ AI Assistant ที่ Google เอาจริงแล้ว สักที เย้ 555+ ย่อมาจาก Advanced Seeing and Talking Responsive Agent

2. Gemini 1.5 Pro เปิดตัวอย่างเป็นทางการ รับข้อมูลได้ 1 ล้าน Tokens (หนังสือประมาณ 1,500 หน้า) รองรับ 35 ภาษา ใช้งานได้แล้ววันนี้

// ศัพท์ Technical เราเรียกอันนี้ว่า “Context Window” ในงานประกาศว่าจะเพิ่มไปเป็น 2 ล้าน Tokens แล้ว ใช้แบบเหลือๆ
// AI ของ Google ณ เวลานี้คือตัวที่รับข้อมูลได้เยอะที่สุดในโลกเลย แต่เข้าใจไหมอีกเรื่องหนึ่ง

3. อัปโหลดไฟล์เอกสาร Doc, PDF ขึ้นบน Gemini ได้แล้ว แต่ใช้ได้เฉพาะ Gemini Advanced Users เท่านั้น 700 บาทต่อเดือน

4. จุดแข็งของ Google ที่คนอื่นสู้ยากหน่อย คือการ Integrate AI เข้าไปที่ Software Stack ทั้งหมดของบริษัทเพื่อตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้งาน 2,000 ล้านคนทั่วโลก

– Search
– Gmail, Docs, Photo
– Workspace แบบครบลูป

5. เปิดตัวฟีเจอร์ “AI Overviews” ใน Google Search ออกมาชนกับ Perplexity ตรงๆ ส่วนตัวคิดว่าดีกว่าเยอะ นี่โปร Google? เปล่าๆ ต้องลองเลย

// Users สามารถเขียน Query แบบ “Super Long Tail” ถามคำถามยาวๆใน Google Search ให้ AI ช่วยหาคำตอบได้เลย เริ่ม Roll Out ที่ประเทศอเมริกาสัปดาห์นี้

// ไม่รู้ว่า Google จะปรับ Business Model ใหม่ยังไง น่าจะกระทบกับเรื่องรายได้โฆษณาพอสมควร อันนี้เดาล้วนๆ คิดว่าภายใน บ. น่าจะมีทางออกแล้ว 🤣

6. เปิดตัว “Veo” AI สำหรับสร้างวีดีโอ มีฟีเจอร์ Video Effect และเขียน Prompt เพื่อตัดต่อวีดีโอได้ คาดว่าจะได้เห็นของจริงภายในปีนี้

7. เปิดตัว “Gemini Live” เป็น Speech Model ไว้พูดคุยกับเรา ส่วนหนึ่งของโปรเจ็ค Astra ต่อไปคือเปิดกล้อง เปิดไมค์คุยกับ Gemini ได้ เหมือน GPT-4o ที่เปิดตัวเมื่อวาน ยัํ๊งงงง

8. เปิดตัว “Gems” เป็น Interface ให้เราสร้าง Gemini เวอร์ชันของตัวเอง (ที่มาของชื่อ Gems) อนาคตของ AI จะเน้นที่การทำ “Personalization” มากขึ้น

9. AI แบบ On-Device ทำงานได้เร็วขึ้น และปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน Pixel คือโทรศัพท์ Android เครื่องแรกๆของโลกที่จะได้ใช้ฟีเจอร์ใหม่ของ Gemini Nano

// Google ดาวน์โหลด Foundation Model มาฝังในชิปสมาร์ทโฟน ใช้พลัง AI ได้แบบไม่ต้องต่ออินเทอร์เน็ต หมดปัญหาเรื่องเน็ตหมด ทำงานไม่ได้ เย้ 555+

10. Google เปิดตัว “Gemini 1.5 Flash” ของแทร่ ที่เน้นความเร็วแบบขั้นสุด High-Volume, High-Frequency Tasks

แถม! ในงาน Google I/O ปีนี้ Speakers พูดคำว่า “AI” ทั้งหมด 120 ครั้ง ยั๊งงง 555+ คุณ Sundar Pichai โยนไฟล์ Transcript ให้ Gemini ช่วยสรุป

แวะมาดู Google I/O Keynote 2024 ได้ที่

ดูวีดีโอ Google I/O ปีนี้จบ คิดว่า Gemini และ Astra ในมุม Multimodal ยังตามหลัง “GPT-4o” พอสมควร (ยกเว้นเรื่อง Context Window)

Sam Altman เคยให้สัมภาษณ์ว่า “ไม่ควรมองข้ามบริษัทอย่าง Google” เพราะพวกเค้ามีพลังและทรัพยากรมากพอที่จะสร้างนวัตกรรมอะไรก็ได้

นวัตกรรมอย่างตัว “T” ใน ChatGPT ก็คิดค้นโดย Google “Transformer” ของแทร่

สรุป Google I/O ปีนี้เน้น AI ล้วนๆ ไม่มีอย่างอื่นแทรก หลายอย่างเหมือนเดาได้ก่อนเข้างาน วันนี้เดี๋ยวลองใช้ Gemini 1.5 เลย ยังเชื่อใน Google เสมอ สุดยอดค้าบบบบ

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

บทความแนะนำ

การตรวจสอบเว็บไซต์ตามมาตรฐาน SEO

การตรวจสอบเว็บไซต์ตามมาตรฐาน SEO การตรวจสอบเว็บไซต์ เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพ…

สรุป 10 ไฮไลท์สำคัญจากงาน Google I/O 2024

ทิศทางของ AI ในปีนี้และปีต่อๆไปค่อนข้างชัดแล้วว่ามาทาง Multimodal AI ที่สามารถเข้าใจ Text, Vision…

Loading

Rate this post