การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคใหม่ มีแนวคิด ขั้นตอน และเป้าหมายอย่างไร?

photo
ที่มา : https://www.enablesurvey.com

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ในยุคใหม่ มีแนวคิด ขั้นตอน และเป้าหมายอย่างไร?

ในโลกธุรกิจนั้นการบริหารทรัพยากรมนุษย์ คือ หัวใจหลักในการขับเคลื่อนองค์กรกันเลยทีเดียว เพราะไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาเพื่อขยายธุรกิจให้เติบโตมากขึ้น หรือการเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารทรัพยากรด้านอื่นๆ ขององค์กรเองก็ต้องพึ่งพาทรัพยากรบุคคล หมายถึง กลุ่มบุคคลที่ทำงานให้กับบริษัทหรือองค์กรด้วยกันทั้งนั้น 

และจากความสำคัญนี้ ทำให้หลายองค์กรต่างมองหาวิธีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ของบริษัท ไปจนถึงการพัฒนาทรัพยากรบุคคลที่มีประสิทธิภาพและหลากหลายเพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนาองค์กรให้มุ่งสู่เป้าหมายได้เร็วมากขึ้น เช่น การใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยที่ดี เพื่อหากระบวนหรือองค์ประกอบของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่เหมาะสมสำหรับองค์กร อย่างเช่น การใช้หัวข้อวิจัยเพื่อหาปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันในองค์กรของพนักงาน ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจเข้าใจวิธีการการบริหารทรัพยากรมนุษย์ในองค์กรได้มากขึ้น

การบริหารทรัพยากรมนุษย์

การบริหารทรัพยากรมนุษย์ (Human Resource Management) หมายถึง กลยุทธ์หรือกระบวนการที่องค์กรใช้ในการตามหาและจัดสรรทรัพยากรมนุษย์ตามคุณสมบัติที่ทรัพยากรมี เพื่อดึงเอาศักยภาพสูงสุดมาขับเคลื่อนองค์กร 

 

โดยในแต่ละองค์กรจะมีการเสริมศักยภาพหรือความสามารถต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการอบรมเพื่อเพิ่มความรู้ความสามารถ การดูแลสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ หรือสิทธิประโยชน์อื่นๆ ภายใต้ทฤษฎีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่เหมาะสม

 

มาถึงตรงนี้หลายคนอาจมีคำถามว่า ทรัพยากรมนุษย์ คืออะไรกันแน่ มาดูกัน

ทรัพยากรมนุษย์ – ทรัพยากรบุคคล คืออะไร

ทรัพยากรมนุษย์ หรือบางคนอาจเรียกว่า ทรัพยากรบุคคล คือ บุคคลที่มีความสามารถตามความต้องการขององค์กรไปจนถึงพนักงานที่ทำงานภายในองค์กร ซึ่งนับเป็นทรัพยากรอย่างหนึ่งที่องค์กรสามารถบริหารและคิดกลยุทธ์เพื่อนำมาสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับองค์กร 

 

ทั้งนี้ ทรัพยากรมนุษย์จัดเป็นปัจจัยสำคัญในการบริหาร หลายองค์กรจึงให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงาน ทั้งในเรื่องสวัสดิการและค่าตอบแทนเพื่อให้พนักงานสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทั้งหมดนี้คือ หน้าที่ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเป็นสิ่งหลอมรวมจิตใจของพนักงานให้ภักดีต่อองค์กร และค้นหาพนักงานที่มีความสามารถมาเติมเต็มในส่วนที่องค์กรขาดไปได้อย่างสมบูรณ์

 

วัตถุประสงค์ของการบริหารทรัพยากรมนุษย์

เป้าหมายของการบริหารทรัพยากรมนุษย์นั้นเกิดขึ้นเพื่อให้การขับเคลื่อนของธุรกิจสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง โดยหากกล่าวอย่างชัดเจนแล้วจะสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ข้อ ดังนี้

1. เพื่อสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถตรงกับความต้องการขององค์กร

หนึ่งในกลยุทธ์ที่นับเป็นการเริ่มต้นของธุรกิจคือ การสรรหาทรัพยากรที่ตอบโจทย์กับประเภทของธุรกิจที่ทำอยู่ ซึ่งในการบริหารทรัพยากรมนุษย์เองก็เริ่มต้นที่การตั้งคุณสมบัติของบุคลากรเพื่อสรรหาทรัพยากรที่ตรงกับความต้องการนั่นเอง เมื่อได้บุคลากรที่ต้องการแล้ว การขับเคลื่อนองค์กรก็สามารถทำได้ตามแผนด้านอื่นๆ ต่อไป ดังนั้น วิสัยทัศน์การบริหารทรัพยากรมนุษย์จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพื่อให้สามารถสรรหาทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพเข้ามายังองค์กรได้ตรงจุดมากขึ้น

2. เพื่อเพิ่มและดึงเอาศักยภาพสูงสุดของบุคลากรมาขับเคลื่อนองค์กร

ในการบริหารทรัพยากรมนุษย์ที่ดีนั้นไม่ได้มีเพียงการสรรหาทรัพยากรจากภายนอกองค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรภายในองค์กร รวมถึงการคิดกลยุทธ์วิธีการต่างๆ เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีในการทำงานให้พนักงาน ทำให้สามารถดึงเอาศักยภาพสูงสุดที่มีอยู่ออกมาสร้างประโยชน์ในการขับเคลื่อนองค์กร โดยในการพัฒนาศักยภาพนี้อาจทำโดยการจัดกิจกรรมฝึกอบรมหรือการจัดกิจกรรมแข่งขันเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมของการพัฒนาขึ้นในองค์กร

3. เพื่อรักษาบุคลากรที่มีความสามารถให้อยู่กับองค์กรได้อย่างยาวนาน

เมื่อต้นทุนในการตามหาบุคลากรใหม่นั้นค่อนข้างสูงทำให้หลายองค์กรใช้วิธีการพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรขึ้นเองแล้ว การสร้างกลยุทธ์ในการดึงดูดพนักงานที่มีศักยภาพให้อยู่กับองค์กรนานขึ้นจึงเป็นหนึ่งในเป้าหมายของการบริการทรัพยากรมนุษย์ที่ขาดไม่ได้ ซึ่งกลยุทธ์นี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยนตามความต้องการต่อไลฟ์สไตล์ของบุคลากรในองค์กร ซึ่งวิธีนี้จะเป็นการบริหารทรัพยากรมนุษย์ยุคใหม่ที่พนักงานยุคนี้ให้ความสำคัญค่อนข้างมากทีเดียว

Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Loading

5/5 - (1 vote)