การบริหารงานยุคใหม่
เทคนิคการบริหารจัดการร่วมสมัย สำหรับผู้บริหารยุคใหม่ (Modern Management Techniques for Modern Manager) โดย ธนุเดช ธานี (อ.ต้น)
ที่มา : PEOPLE DEVELOP CENTER
องค์กรชั้นนำยุคใหม่มีความเชื่อมั่นว่า คน คือ ทรัพยากรทางการบริหารที่สำคัญที่สุดขององค์กร เพราะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจให้กับองค์กรได้ การที่องค์กรจะมีคนที่มีคุณภาพที่เป็น “ทุนมนุษย์ (Human Capital)” ที่สามารถจะขับเคลื่อนผลักดันองค์กรไปสู่เป้าหมายทางธุรกิจที่กำหนดไว้ (Corporate KPIs) เป็นเครื่องมือทางการบริหาร จะเห็นได้จากในหลายองค์กรที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจในประเทศต่างๆ เช่น ญี่ปุ่น สิงคโปร์ ฯลฯ ประเทศเล็กที่มีพื้นที่และทรัพยากรไม่มาก แต่ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจของโลก เพราะมุ่งเน้นการบริหารจัดการ ด้วยเหตุนี้ องค์กรชั้นนำยุคใหม่จึงให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการร่วมสมัย ในการเสริมสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางธุรกิจขององค์กร (Competitive Advantage) “ผู้บริหารยุคใหม่ต้องมีเทคนิคการบริหารจัดการยุคใหม่ หรือเทคนิคการจัดการร่วมสมัย (Modern Management) อาทิเช่น การบริหารความผูกพันต่อองค์กร (Employee Engagement) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Leadership for Change) การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ของงาน ด้วยการกำหนดเป้าหมาย (Achievement Management by Goal Setting) การวางแผนกลยุทธ์ (Strategic Planning) การจัดการเชิงระบบ (System Management) การจัดการองค์กร (Organizing) การพัฒนาองค์กร (Organization Development : OD)การพัฒนาขีดความสามารถของทีมงาน (Competency Development) และการจัดการความรู้ในองค์กร (Knowledge Management : KM) เป็นต้น”
Good