สถานที่ท่องเที่ยว จังหวัดเพชรบูรณ์

storm 5220380

ที่มา : https://www.phetchabun.go.th/main/content_voyage_place.php

  • วัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว เพชรบูรณ์ สถานที่อันเป็นธรรมภูมิที่งดงาม ซึ่งเรียกว่าผาซ่อนแก้วมีธรรมชาติเป็นภูเขาที่สูงใหญ่ ซ้อนกันเป็นทิวเขาเรียงรายโอบรอบบริเวณศาลาปฏิบัติธรรม และบนยอดเขาสูงตระหง่านนั้น มีถ้ำอยู่บนปลายยอดเขา ซึ่งมีชาวบ้านทางแดงหลายคน ได้เห็นลูกแก้วลอยเหนือฟากฟ้า และลับหายเข้าไปในถ้ำบนยอดผา ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุเสด็จมา และต่างถือว่าเป็นสถานที่มงคลมีความศักดิ์สิทธิ์และเรียกตาม ๆ กันว่า “ผาซ่อนแก้ว”
  • อุทยานแห่งชาติเขาค้อ เป็นอุทยานแห่งชาติที่จัดตั้งขึ้นใหม่ ครอบคลุมพื้นที่ป่าท้องที่อำเภอหล่มเก่า อำเภอหล่มสัก อำเภอเขาค้อ และอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ มีเนื้อที่ 301,698 ไร่ สภาพภูมิประเทศ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นป่าและเนินเขาใหญ่น้อย บางแห่งสูงชัน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล ตั้งแต่ 500 – 1,400 เมตร ในฤดูร้อนอากาศไม่ร้อนจัด ส่วนในฤดูหนาวอากาศหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุดโดยเฉลี่ย 3 องศาเซลเซียส ส่วนในฤดูฝนฝนตกชุก ลำน้ำสำคัญคือแม่น้ำเข็กลำห้วยเสลียงแห้ง ลำห้วยสะเดาะพง ลำห้วยค้อ ทรัพยากรธรรมชาติ ได้แก่ป่าไม้ และแร่ธาตุ เช่น ดีบุก วุลแฟรม ซีไลท์ สังกะสี พลวง ทองแดง
  • ภูทับเบิก ภูทับเบิกมีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,768 เมตร นับเป็นจุดที่สูงที่สุดของจังหวัดเพชรบูรณ์ สร้างความตื่นตามตื่นใจกับผู้ที่ไปเยือนได้อย่างมาก จนกลายเป็น 1 ใน UNSEEN THAILAND ด้วยภูมิประเทศที่สวยงาม ธรรมชาติแบบทะเล ภูเขาอากาศบริสุทธิ์ และเย็นสบายตลอดปี เนื่องจากร่องลมเย็นจากเทือกเขาหิมาลัยและอยู่บนที่สูง จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้อย่างกว้างไกล ในตอนเช้าจะมองเห็นกลุ่มเมฆ และทะเลหมอกตัดกับเทือกเขาเพชชรบูรณ์ นอกจากนี้ภูทับเบิกยังเป็นสถานที่สำคัญของจังหวัดเพชรบูรณ์ คือ เป็นจุดที่ใช้รับน้ำน้ำฟ้ากลางหาว
  • อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว ตั้งอยู่บนเส้นทางหมายเลข 12 มีผืนป่าขนาดใหญ่ครอบคลุมจังหวัดเพชรบูรณ์และจังหวัดชัยภูมิ มีป่าอุดมสมบูรณ์และวิวทิวเขาสลับซับซ้อนเหมาะกับการมาค้างแรมชมวิวธรรมชาติ มีแหล่งท่องเที่ยวที่หน้าสนใจ คือ น้ำตกตาดพรานบา ถ้ำผาหงส์ จุดชมวิวภูค้อ สวนสนป่าแปก น้ำตกเหวทราย สะพานพ่อขุนผาเมือง
  • อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอวังทอง อำเภอนครไทย อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก และอำเภอเขาค้อ อำเภอวังโป่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ มีสภาพธรรมชาติทิวทัศน์ และลักษณะทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแหล่ง เช่น ถ้ำ น้ำตก ทุ่งหญ้าโล่งใหญ่ อุดมสมบูรณ์ไปด้วยพันธุ์ไม้และสัตว์ป่านานาชนิด มีเนื้อที่ประมาณ 789,000.00 ไร่ หรือ 1,262.40 ตารางกิโลเมตร สำหรับชื่อของอุทยานแห่งชาติเป็นชื่อของทุ่งหญ้าขนาดใหญ่ทางด้านทิศใต้ของขนาดแห่งชาติ ซึ่งสันนิษฐานว่าตั้งขึ้นโดยอาศัยชื่อพันธ์ุไม้ชนิดหนึ่งในทุ่งหญ้าแห่งนี้ คือ ต้นแสลงใจ เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ ผลสุกสีแสดเมล็ดให้สารสตริคนิน
  • อุทยานแห่งชาติตาดหมอก จังหวัดเพชรบูรณ์ เนื่องจากบริเวณที่ดินป่าตะเบาะ และป่าห้วยใหญ่ ในท้องที่ตำบลห้วยใหญ่ ตำบลบ้านโคก และตำบลนาป่า อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญและมีค่า เช่น พันธุ์ไม้ ของป่า สัตว์ป่านานาชนิด ตลอดจนทิวทัศน์ ป่า ภูเขา และน้ำตกที่สวยงามยิ่ง สมควรกำหนดให้เป็นอุทยานแห่งชาติตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2504 เพื่อสงวนไว้ให้คงอยู่ในภาพธรรมชาติเดิมมิให้ถูกทำลายหรือเปลี่ยนแปลงไป เพื่อประโยชน์แก่การศึกษาและรื่นรมย์ของประชาชน และเพื่ออำนวยประโยชน์อื่นแก่รัฐและประชาชน มีเนื้อที่ประมาณ 181,250 ไร่
  • ทุ่งกังหันลม จุดที่ตั้งของโครงการกังหันลม และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยว อยู่บนเนินเขาสูง บนระดับน้ำทะเลประมาณ 1,050 เมตร จึงสามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์ได้กว้างไกลไปถึงวัดผาซ่อนแก้ว ซึ่งอยู่ห่างออกไปเกือบ 20 กม. มีจุดชมวิวบริเวณลานต้นสนเป็นแลนมาร์คสุดสวยสำหรับการถ่ายรูป โครงการนี้ ได้เปิดผลิตกระแสไฟฟ้าตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2559 ที่ผ่านมาสามารถถ่ายรูป ชมวิวบริเวณโดยรอบได้อีกหลายจุด
  • วัดช้างเผือก เป็นที่ประดิษฐานศพของพระครูพชราจารย์ หรือหลวงพ่อทบ ที่บรรจุศพอยู่ในโรงแก้ว ซึ่งศพของท่านไม่เน่าเปื่อย และเป็นที่เคารพสักการะของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และผู้ที่เดินทางผ่านในเดือนมีนาคมจะมีงานประจำปีครบรอบวันมรณภาพของหลวงพ่อทบเป็นประจำทุกปี การเดินทางจากตัวเมืองเพชรบูรณ์ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 21 ถึงสามแยกวังชมพูเลี้ยวซ้ายไปตามเส้นทางอำเภอหนองหนองไผ่ อยู่ระหว่างกิโลเมตรที่ 118 ก่อนถึงสามแยกบ้านนายมซ้ายมือจะมีป้ายบอกทางเข้าวัดไปอีกประมาณ 700 เมตร
  • วัดธรรมยาน พระอุโบสถ เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2554 ซึ่งพระอุโบสถวัดธรรมยานนี้ มีความโดดเด่นทางด้านสถาปัตยกรรม โดยผสมผสานสถาปัตยกรรมแบบล้านนา-ล้านช้าง เข้ากับสถาปัตยกรรมไทยแบบร่วมสมัย ที่มีความเรียบง่าย แต่งดงามภายใน นอกจากนั้นบริเวณสระน้ำด้านหน้าพระอุโบสถ ยังมีประติมากรรมพญานาคขนาดใหญ่ 2 ตน ตั้งคู่กันซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวนิยมมาถ้ายรูปและสักการะขอพร
  • อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ เมืองโบราณศรีเทพ ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 2,889 ไร่ หรือ ประมาณ 4.7 ตารางกิโลเมตร มีลักษณะเป็นเมืองที่มีคูน้ำคันดินล้อมรอบแบบเมืองในวัฒนธรรมทราวดีที่ยังคงสามารถรักษารูปแบบแต่เดิมไว้ได้อย่างสมบูรณ์มากที่สุดโดยไม่ถูกเปลี่ยนแปลงแห่งหนึ่งของประเทศไทยแบ่งพื้นที่ภายในเป็นสองเมืองที่นับได้ว่าเป็นลักษณะพิเศษเฉพาะที่พบไม่มากนักในเมืองร่วมสมัยเดียวกันที่พบในปัจจุบัน โดยเมืองในมีพื้นที่ประมาณ 1,300 ไร่ เป็นเมืองรูปเกือบกลมที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง ประมาณ 1.5 กิโลเมตร มีช่องประตูเมือง 6 ช่องทางและมีโบราณสถาน (ที่มา : สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ข้อมูล ณ เดือน กุมภาพันธ์ 2562)

(ที่มา : สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเพชรบูรณ์ ข้อมูล ณ เดือน กุมภาพันธ์ 2562)

Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Witchulada Ong-Art
4 months ago

น่าเที่ยวค่ะ

Loading

3.5/5 - (4 votes)