การรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าว
บทคัดย่อ
การวิจยครั้งนเป็นการศึกษาการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าวของวัยรุ่น กลุ่ม
ตัวอย่างคือ กลุ่มวัยรุ่นชายและหญิงที่มีอายุ 16-18 ปี ในเขตพื้นที่นครปากเซ แขวงจำปาสัก สปป.ลาว จํานวน
50 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วยแบบสอบถามเกี่ยวกับการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุมพฤติกรรม
ก้าวร้าว วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณา ผลการวิเคราะห์พบว่าระดับการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุม
พฤติกรรมก้าวร้าวโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ค่าเฉลี่ยที่ระดับ 4.38 ส่วนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการรับรู้
สมรรถนะแห่งตนในการควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าวของวัยรุ่นชาวนครปากเซ แขวงจำปาสัก สาธรณรัฐ
ประชาธิปไตยประชาชนลาว พบว่า การปรับตัวด้านจิตสังคม และการมองโลกทางบวก ทําให้เด็กวัยรุ่นมีการ
รับรู้สมรรถนะแห่งตน จึงสามารถ นําข้อมูลพื้นฐานไปใช้ในการวางแผนเพื่อพัฒนาการรับรู้ สมรรถนะแห่งตน
ในการควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าวของ วัยรุ่นที่เหมาะสมต่อไป และควรมีการศึกษาตัวแปรอื่น ๆ เพื่อขยายผล
ของการอธิบายตัวแปรที่มีความ สัมพันธ์และทํานายปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าวของวัยรุ่นด้วย
คําสําคัญ: การรับรู้สมรรนะแห่งตน, พฤติกรรมก้าวร้าว, วัยรุ่น
กรอบแนวคิดในการวิจัย
ผู้วิจัยได้กำหนดกรอบแนวคิดดังแผนภาพต่อไปนี้
ตัวแปรอิสระ
1.เพศ
2.อายุ
3.ระดับการศึกษา
4.ผลการเรียนในภาคการศึกษาที่ผ่านมา
5.สถานภาพสมรสของบิดามารดา
6.รายได้ครอบครัว
7.จํานวนสมาชิกในครอบครัว
ตัวแปรตาม
การรับรู้สมรรถนะแห่งตนในการควบคุม
พฤติกรรมก้าวร้าว ประกอบด้วย
1.ความมั่นใจในความสามารถของตน
2.การมองโลกเชิงบวก
3.การมองโลกเชิงลบ
4.การควบคุมพฤติกรรมก้าวร้าว