สรรพคุณของ:ขิง

ขิงงงง

” ขิง ” เป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำมาใช้อย่างแพร่หลาย โดยนิยมใช้ส่วนของเหง้ามาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านการประกอบอาหารเครื่องดื่ม และนำไปใช้ในการรักษาโรค
🔸ตามตำรายาแผนไทย เหง้าขิงมีรสหวานเผ็ดร้อน ขับลม แก้ท้องอืด จุกเสียด แน่นเฟ้อ คลื่นไส้อาเจียน แก้หอบไอ ขับเสมหะ แก้บิด เจริญอากาศธาตุ

🔸การนำเหง้าขิงไปใช้
1. บรรเทาอาการท้องอืด ขับลม จุกเสียด แน่นท้อง คลื่นไส้ อาเจียน ใช้ขิงแก่สดขนาด 2 หัวแม่มือ หรือน้ำหนัก 5 กรัม ล้างให้สะอาด ทุบให้แตก ต้มเอาน้ำดื่มครั้งละ 1/3 ถ้วยแก้ว วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร

2. บรรเทาอาการไอระคายคอจากเสมหะ ใช้เหง้าขิงแก่ 2 หัวแม่มือ หรือน้ำหนัก 5 กรัม ตำ เติมน้ำ คั้นเอาแต่น้ำแทรกเกลือ ใช้กวาดคอถ้าจะใช้จิบบ่อย ๆ ให้เติมน้ำพอควร

🔹มีการศึกษาทางคลินิกพบว่า ขิงมีฤทธิ์ป้องกันและบรรเทาอาการคลื่นไส้ อาเจียน สาเหตุจากการเมารถ เมาเรือ ฤทธิ์บรรเทาการอักเสบและลดอาการปวดข้อ ฤทธิ์ขับลมลดอาการจุกเสียดได้

🔸 ข้อควรระวัง :
1. ระวังการใช้ร่วมกับสารกันเลือดเป็นลิ่ม (anticoagulants) และยาต้านการจับตัวของเกล็ดเลือด (antiplatelets) เนื่องจากอาจทำให้เลือดแข็งตัวช้า และทำให้เลือดไหลหยุดยาก
2. ระวังการใช้ในผู้ป่วยโรคนิ่วในถุงน้ำดี ยกเว้นภายใต้การดูแลของแพทย์
3. ไม่แนะนำให้รับประทานในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี

🔸อาการไม่พึงประสงค์ : อาการแสบร้อนบริเวณทางเดินอาหาร อาการระคายเคืองบริเวณปากและคอ ผู้ป่วยที่ไวต่อขิงอาจจะมีผิวหนังอักเสบ

 

ที่มา: คลินิกการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

Subscribe
Notify of
guest
2 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
Phakamas Paratang
4 months ago

สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้

Loading

Rate this post