สบู่น้ำมันธรรมชาติ

อ้างอิง : aandrcospace

สบู่น้ำมันธรรมชาติ หลักสูตรพื้นฐาน

ที่มา : /www.teachpot.com/blog/handmade-soap-workshop

สบู่น้ำมันธรรมชาติ ลักษณะเป็นก้อนสีขาว หรือเติมแต่งสีต่างๆ คือ สบู่ที่เกิดจากปฎิกิริยาระหว่าง น้ำมันกับด่าง ซึ่งทำให้เนื้อสบู่ที่ได้ แข็ง ลื่น มีฟอง ใช้ทำความสะอาดขจัดคราบสกปรกได้ดีโดยเนื้อสบู่ก่อนจะแข็งตัว ทางบริษัท จะมีการเพิ่ม Active Ingredients เพื่อบำรุงผิว ตามสูตรต่างๆ ที่ทางบริษัทฯ ได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องน้ำมันที่ทางบริษัทใช้ผลิตสบู่ หลักๆ จะเป็นน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์ม เป็นผลผลิตในประเทศ 100%

การทำสบู่น้ำมันธรรมชาติ แบ่งออกได้เป็น 2 วิธี

     1. สบู่กวนเย็น หรือ Cold Process (สบู่CP)เป็นแบบที่คนค่อนข้างนิยม เป็นการใช้เบสสบู่ (น้ำมัน) ผสมกับ ด่างหลังจากทำเสร็จ ต้องตาก หรือ ผึ่งไว้หลังตัด อย่างน้อย 3 อาทิตย์ เพราะเรารอให้สบู่มีการระเหยของน้ำด้วย รอให้ค่าด่างในสบู่น้อยลง ส่วนใหญ่แล้ว สบู่น้ำมัน หรือ สบู่แฮนด์เมด ที่มีกระบวนการแบบกวนเย็น จะมีค่า pH 8-10 ถือว่าปกติคะ

     2. สบู่กวนร้อน หรือ Hot Process (สบู่HP) จะมีวัตถุดิบตั้งต้นเหมือนสบู่ CP ทุกอย่าง ต่างกันที่กรรมวิธีการผลิต ซึ่งจะเป็นการใช้ความร้อนแทน เพื่อเร่งการทำปฏิกิริยาให้เป็นสบู่สมบูรณ์เร็วยิ่งขึ้น จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จากนั้น ตากสบู่ทิ้งไว้ 3-5 วัน เพื่อให้สบู่แข็งตัว แล้วจึงนำมาตัดเป็นก้อนๆ คะ

 

Loading

Rate this post