จุดเริ่มต้นของ Latte Art ศิลปะการวาดบนกาแฟที่น่าหลงใหล

               คนชอบทานกาแฟนม ย่อมรู้ดีว่า Latte Art นั้นดีต่อใจ ความจริงแล้ว Latte Art เริ่มต้นมาจากไหน ทำไมมีอิทธิพลต่อการชงกาแฟ และปัจจุบันพัฒนามาถึงขนาดไหนแล้ว บทความนี้จะพาคุณไปหาคำตอบกันครับ

จุดเริ่มต้นของ Latte Art 1

               Latte Art หรือการแต่งหน้าฟองนมบนแก้วกาแฟ มีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองซีแอตเทิล ประเทศสหรัฐอเมริกา จากร้านกาแฟ Espresso Vivace ของเดวิด โชเมอร์ ( David Schomer ) ผู้ที่มีความสนใจด้านงานศิลปะและพยายามหาจุดแตกต่างให้กาแฟที่เขาขาย จึงพยายามคิดค้นกาแฟที่ดีที่สุด เพื่อทำให้ผู้ดื่มประทับใจ เดวิดเป็นหนึ่งในผู้คิดค้นและทำให้ลาเต้อาร์ตได้รับความนิยมในช่วงทศวรรษ 1990 จนถึงปัจจุบัน และเขายังเป็นผู้ที่คิดค้นการรักษาอุณหภูมิของน้ำเพื่อดึงเอาความหวานของกาแฟเอสเพรซโซ่ออกมาได้อีกด้วย

latte art 2

ลวดลายของ LATTE ART มีกี่แบบ ?

               ลายแรกที่ขึ้นเกิดขึ้นจากการทำลาเต้อาร์ตนั่นคือรูปหัวใจ ซึ่งถูกพัฒนาขึ่นโดยเดวิด โชเมอร์ ต่อมามีการทดลองวาดลวดลายหลากหลายแบบ และการทำ Latte Art ได้รับความนิยมมากถึงขั้นมีการแข่งขันระดับโลก เข่น World Latte Art Championship

               หากถามว่า Latte Art มีกี่ลวดลาย คำตอบคือนับไม่ถ้วน แต่หากถามว่ามีวิธีการทำกี่แบบ คำตอบคือ มีอยู่หลักๆ 2 วิธีครับ นั่นคือ แบบ Free Pouring การใช้ Pitcher และความชำนาญของบาริสต้าในการวาดลวดลายจากการราดฟองนมบนกาแฟเอสเพรซโซ่ และแบบ Etching คือการใช้เครื่องมือคล้ายไม้จิ้มฟัน วาดเป็นลวดลายหลังจากราดฟองนมบนเอสเพรซโซ่แล้ว

ที่มา https://coffeepressthailand.com/2020/08/31/latte-art/

Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Loading

Rate this post