LowGI vs HighGI คืออะไร? ดีอย่างไรต่อนักวิ่ง??

ผู้แต่ง Proengy

 เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเห็น หรือ ได้ยินคำว่า Low GI , High GI กันมาบ้าง แต่อาจจะไม่เคลียร์ว่าสรุปแล้วมันคืออะไร หรือมันดีและจำเป็นอย่างไงกับนักวิ่ง หรือคนที่ชอบออกกำลังกาย

       วันนี้แอดมินก็เลยจะมาพาเพื่อนๆ มาทำความรู้จักกับ 2 คำนี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการวิ่งของเพื่อนๆ ให้ดีขึ้นแบบไม่ต้องกั๊กกันเลย ถ้าพร้อมแล้ว ก็ไปเริ่มกันเลยย

       GI ย่อมาจาก Glycaemic Index เป็นดัชนีวัดอัตราความเร็วว่าอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาลถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดเร็วแค่ไหน ซึ่งโดยปกติหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ น้ำตาลกลูโคสในเลือดจะพุ่งสูงขึ้น และหลังพ้น 2 ชั่วโมงจึงกลับสู่สภาวะปกติ

       ซึ่งอาหารที่มีส่วนประกอบของแป้งและน้ำตาลแต่ละชนิดจะมีค่า GI ไม่เท่ากัน โดย GI แบ่งคร่าวๆ เป็น 3 ระดับ โดยกำหนดตัวเลข 0-100 ดังนี้

       Low GI = 0-55

       Medium GI = 56-70

       High GI = 71-100

       โดยทั้งเจลและบาร์ให้พลังงานส่วนใหญ่ มักจะนำวัตถุดิบทั้งที่เป็น Low GI และ High GI มาเป็นส่วนประกอบในการให้พลังงาน

       แล้ว Low GI กับ High GI มันต่างกันอย่างไรล่ะ ?

      อาหารประเภทที่มีค่า GI สูง หรือ High GI หมายความว่า อาหารชนิดนั้นร่างกายจะดูดซึมอาหารได้เร็วทำให้น้ำตาลในเลือดสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้เพื่อนๆ รู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่จะหิวได้ง่าย และอยากกินอาหารเพิ่มในปริมาณมากขึ้น และบ่อยขึ้น

       ส่วนอาหารที่มีค่า GI ต่ำ หรือ Low GI หมายความว่า เป็นอาหารที่ทำให้น้ำตาลในเลือดค่อยๆ เพิ่มขึ้น หรือเพิ่มขึ้นช้า จึงช่วยให้เพื่อนๆ รู้สึกอิ่มท้อง และไม่รู้สึกหิวได้ง่าย

pic
ที่มา : https://www.proengy.com/

 ตัวอย่างเช่น การดื่มน้ำหวาน (High GI) จะทำให้ร่างกายสดชื่นอย่างรวดเร็ว ได้รับพลังงานทันที แต่พลังงานที่ได้รับจะหายไปอย่างรวดเร็ว ทำให้อ่อนเพลีย และอยากกินของหวานๆ เพิ่มขึ้นอีก นอกจากนี้ อาหารที่มีค่า GI สูง จะทำให้ตับอ่อนต้องเร่งปล่อยฮอร์โมนอินซูลินออกมาจำนวนมาก เพื่อเก็บกวาดน้ำตาลเหล่านั้นเข้าสู่เซลล์ต่างๆ

         ดังนั้น ยิ่งน้ำตาลในเลือดเปลี่ยนแปลงเร็วเท่าไร ตับอ่อนก็จะยิ่งทำงานหนักมากขึ้นเท่านั้น และเมื่อเทียบกับอาหาร Low GI แล้ว จึงถือว่าดีกว่ามาก เพราะอาหาร Low GI จะทำให้น้ำตาลถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างช้าๆ ปล่อยให้อินซูลินค่อยๆ ทำหน้าที่ไปแบบไม่ต้องเร่งรีบ และยังมีอัตราการให้พลังงานที่ต่อเนื่องและสม่ำเสมอกว่าอาหารประเภท High GI อีกด้วย

       โดยเจลให้พลังงานของ ProEngy เอง ก็มีการให้พลังงานจากพาราติโนส ซึ่งเป็นคาร์โบไฮเดรตประเภท Low GI เพราะฉะนั้น รับรองได้เลยว่า เพื่อนๆ จะมีพลังงานที่ต่อเนื่องยาวนาน และไม่ทำให้เสียสุขภาพในภายหลังอย่างแน่นอน

Loading

5/5 - (1 vote)