ผู้ค้นพบกาแฟ เครื่องดื่มมหัศจรรย์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องมายาวนานกว่า 700 ปี โดย เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติ Coffee Press

blog coffee magic 1

               กาแฟที่เราดื่มกันในทุกๆ วัน โดยรู้เป็นอย่างดีว่าเครื่องดื่มนี้แหละที่ช่วยให้เราตื่นตัวและฉลาด และยังมีรสชาติที่อร่อยชวนหลงใหลแถมยังมีเมนูอีกมากมายที่ตอบทุกรสนิยมของทุกคนนะครับ แต่เคยลองถามตัวเองถึงที่มาของเครื่องดื่มประเภทนี้มั้ยครับว่า “ใครที่เป็นผู้คนพบกาแฟ” หรือ “กาแฟถูกค้นพบมาตั้งแต่เมื่อไหร่” แล้วทำไมเครื่องดื่มสีดำรสขมนี้ถึงได้เป็นที่นิยมไปทั่วโลกในทุกวันนี้

blog coffee magic 4

               มาเริ่มกันที่คำถามแรกนะครับ ใครเป็นผู้คนพบกาแฟ… หลายคนคงคิดว่าคนนั้นต้องกลายเป็นผู้ยิ่งใหญ่ที่ค้นพบเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมมากที่สุดของโลกกันเลยใช่มั้ยครับ ซึ่งผู้ที่ค้นพบกาแฟ ที่จริงพวกเราน่าจะเคยเห็นหรือเคยเจอลูกหลานของเค้ากันมาแล้วครับ ผู้ที่ค้นพบความลับของกาแฟนั่นก็คือ… แพะ (สัตว์เศรษฐกิจที่หลายคนบริโภคนมแพะ นั่นเองครับ) โดยประวัติที่น่าเชื่อถือที่สุดพบว่าในศตวรรษที่ 15 หรือกว่า 600 ปีที่แล้ว มีหนุ่มน้อยคนเลี้ยงแพะในเปอร์เซีย (ปัจจุบันคือกลุ่มประเทศตุรกี, อียิปต์, ซีเรีย ครับ) สังเกตุเห็นแพะที่เค้าเลี้ยงดูกระปรี้กระเปร่า มีพลัง หลังจากกินผลเบอร์รี่ประเภทหนึ่งเข้าไป (ผลกาแฟนั่นเอง)

blog coffee magic 6

               จึงได้นำเรื่องนี้ไปรายงานกับหัวหน้านักบวชในพื้นที่ (ซึ่งนักบวชท่านนี้ก็เชื่อว่าเป็นคนที่ทำน้ำดื่มจากผลไม้ต่างๆ อยู่แล้ว) ซึ่งท่านก็ได้ลองกินผลกาแฟดู ก็พบว่าเค้ารู้สึกกระปี้กระเปร่าและสามารถที่จะสวดมนตร์ในตอนเย็นได้นานขึ้น และไม่มีอาการง่วงนอนแต่อย่างใด หลังจากนั้นท่านก็ได้แนะนำให้ผู้อื่นได้ลองก็เกิดเป็นความนิยมแพร่ออกไปอย่างรวดเร็วทั่วตะวันออกกลาง เกิดร้านกาแฟขึ้นมาอย่างมากมาย ซึ่งในร้านกาแฟผู้คนจะพูดคุยและถกถึงเรื่องราวต่างๆ จนกาแฟเป็นสัญลักษณ์ของความฉลาด “Schools of the Wise” และด้วยความนิยมนี้ ทำให้กาแฟมีชื่อเสียงถึงมีการขนานนามว่าเป็น Wine of Araby ที่เริ่มแพร่ออกไป

blog coffee magic 5

               หลังจากนั้น ในศตวรรษที่ 17 ชาวยุโรปเริ่มท่องเที่ยวเข้าไปยังแดนตะวันออกกลาง และก็ได้ยินถึงเรื่องราวเครื่องดื่มสีดำรสขมที่ไม่คุ้นเคย แต่ก็เริ่มมีการนำเข้ามายังยุโรป ซึ่งมีข้อโต้แย้งอย่างมากมายเนื่องจากสีที่ดำและรสที่ขมว่า Bitter Invention of Satan (หรือประมาณว่าเป็นเครื่องดื่มของปีศาจนั่นแหละครับ) เกิดการโต้แย้งอย่างรุนแรงจนเรื่องไปถึง พระสังฆราช Pope Clement VIII ให้ตัดสิน ท่านจึงตัดสินใจทดลองด้วยตัวเอง แล้วก็พบถึงความน่าอภิรมย์ของกาแฟ จึงอนุญาติให้กาแฟเป็นเครื่องดื่มประจำในทันที หลังจากนั้น ทั่วยุโรปก็เกิดกระแสความนิยมการบริโภคของกาแฟอย่างล้นหลาม ร้านกาแฟกลายเป็นจุดรวมสันทนาการพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆ ในสังคมจนมีคำว่า Penny University (ได้ความรู้จากการพูดคุยในร้านกาแฟ โดยมีต้นทุนเป็นกาแฟในราคาไม่กี่บาท)

blog coffee magic 2

               หลังจากนั้นกาแฟก็กลายเป็นเครื่องดื่มยามเช้าของทุกคน ซึ่งผลลัพธ์คือประสิทธิภาพการทำงานและผลผลิตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งเป็นที่มาของ การบริการกาแฟในออฟฟิศในทุกวันนี้ครับ (บริษัทในยุโรป เช่นอังกฤษ, เยอรมัน, หรือฝรั่งเศส จะมีบริการกาแฟสดให้พนักงาน ซึ่งมีที่มาจากจุดเริ่มต้นนี้นี่แหละครับ ที่กาแฟทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานดีขึ้น ด้วยความสำคัญนี้ เครื่องกาแฟอัตโนมัติ จึงเป็นของที่ทุกออฟฟิศสมัยใหม่ควรจะมีไว้ครับ)

Loading

Rate this post

Tags: