แอฟิเคชั่นส่งเสริมการท่องเที่ยว 6 ของสิ่งที่ระลึกที่ต้องซื้อในจังหวัดเพชรบูรณ์ ด้วยเทคโนโลยีเสมือนจริง
ในยุคนี้ เทคโนโลยีมีบทบาทที่ส่งผลต่อชีวิตประจำวันเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น IoT (Internet of Things) ที่ช่วยให้การดำเนินชีวิตสะดวกสบายมากขึ้น ในการทำธุรกิจก็เช่นกัน เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วยในขั้นตอนการขายของออนไลน์ เอื้ออำนวยสิ่งต่างๆ ให้ทั้งพ่อค้าแม่ขาย ทำให้แต่ละขั้นตอนในการจำหน่ายสินค้าไม่เป็นที่น่ากังวล
วันนี้ MyShop จะมาแชร์เรื่องราวเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่ช่วยให้ขั้นตอนการขายของออนไลน์เป็นสิ่งที่ง่ายมากยิ่งขึ้นครับ
AI ช่วยทำให้งานยุ่งยาก ง่ายขึ้น
AI (Artificial Intelligence) หรือที่รู้จักกันในชื่อปัญญาประดิษฐ์ เป็นแนวคิดที่อยู่กับสังคมมานาน และด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ทำให้ AI เริ่มมีบทบาทในด้านธุรกิจออนไลน์มากขึ้น ซึ่งข้อดีของ AI ที่เข้ามาเป็นอีกหนึ่งวิธีขายของออนไลน์นั้น ได้แก่
- การขายแบบอัตโนมัติ ที่หลายท่านเคยสัมผัสกันมาบ้างแล้ว ที่เห็นได้เป็นประจำ ก็คือ Chatbot หรือโปรแกรมแชทที่จะตอบลูกค้าแบบอัตโนมัติ โดยที่ไม่ต้องมีพ่อค้าแม่ขายคอยกำกับดูแล โดยถ้าหากเราใช้มันได้อย่างถูกวิธี ต้องขอบอกเลยว่าความสามารถที่มันมีนั้นถึงขั้นช่วยในการปิดการขายเลยทีเดียว ตัวอย่างเช่น ระบบ AI ที่ช่วยให้เราสามารถตอบแชทลูกค้าได้บน Line Chatbot, Facebook Messenger แบบอัตโนมัติ
- การใช้งาน AI เพื่อเก็บข้อมูล ซึ่งอาจจะทำผ่านการที่ลูกค้าตอบคำถาม Chatbot ลูกค้าที่เข้ามาเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ หรือคำที่ลูกค้ามักใช้ค้นหาในเสิร์ชเอนจินของ AI ซึ่งในอดีตการจะเก็บข้อมูลลูกค้า จำเป็นที่จะต้องใช้แรงงานคนในการทำ ซึ่งถ้าหากจะพูดถึงเรื่องความแม่นยำ เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าย่อมมีโอกาสผิดพลาดเกิดขึ้นอย่างแน่นอน แต่ปัญญาประดิษฐ์มีความแม่นยำสูงจึงทำให้ปัญหาแบบนี้หมดไป
- AI ช่วยเพิ่มยอดขายด้วยอัลกอริทึม ในกรณีเช่น ท่านทำการลงโฆษณาทุกๆ วันจันทร์ แต่ระบบ AI วิเคราะห์ออกมาว่า การโฆษณาในวันเสาร์จะได้ผลดีที่สุด และเมื่อเปลี่ยนไปลงโฆษณาในวันเสาร์ ร้านค้ากลับได้ Engagement จากลูกค้ามากขึ้น และยอดขายก็เพิ่มขึ้นด้วย
- AI กับ Hyper-Personalization อย่างที่ท่านทราบว่า AI นั้นจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้า ข้อมูลเหล่านั้นก็จะถูกใช้เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะให้แก่ลูกค้ารายบุคคล โดยไม่ซ้ำกันเลยครับ ตัวอย่างเช่น การที่นักช้อปชอบเยี่ยมชมเพจเกี่ยวกับเสื้อผ้าบ่อยๆ โฆษณาต่างๆ ในแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีให้นักช้อปคนดังกล่าวเห็น จะเป็นร้านค้าขายเสื้อผ้าซะส่วนใหญ่
Online Payment Gateway
Online Payment Gateway คือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ในการชำระเงิน ที่ทำให้เราสามารถชำระค่าบริการต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว และปลอดภัย ช่วยลดเวลาในการเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์ หากท่านเคยสั่งของจาก Line Shopping, Shopee, Alibaba หรือแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ คงจะคุ้นเคยกับ Online Payment Gateway อยู่แล้ว
ปัจจุบันนี้ มีการบริการอยู่ 2 รูปแบบคือ
- การชำระเงินออนไลน์โดยเชื่อมกับธนาคารโดยตรง เช่น Merchant iPay ของธนาคารกรุงเทพ หรือ K-Payment Gateway ของธนาคารกสิกรไทย เป็นต้น ซึ่งน่าเชื่อถือ และมีความปลอดภัยสูง
- การชำระเงินออนไลน์ผ่านตัวกลางที่ไม่ใช่ธนาคาร เช่น Paypal, Airpay หรือ Rabbit Line Pay
Big Data ที่มีผลต่อธุรกิจออนไลน์
เรื่องของ Big Data อาจไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะเป็นสิ่งที่ถูกพูดถึงในประเทศไทยประมาณ 4-5 ปีแล้ว แต่ Big Data ถูกพัฒนามากขึ้นเรื่อยๆ และธุรกิจออนไลน์สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีตัวนี้ได้เป็นอย่างมากครับ Big Data นั้นคือการจัดเก็บ กรองหรือคัดเลือกข้อมูล พร้อมวิเคราะห์ข้อมูล ที่มีปริมาณมหาศาลมาทำให้มาเกิดประโยชน์ต่อไป ปริมาณข้อมูลเหล่านี้มีจำนวนมากจนทำให้หน่วยความจุอยู่ในระดับ Terabytes ขึ้นไป ซึ่ง Big Data จะมีองค์กรประกอบด้วยกันทั้งหมด 4 อย่าง ดังนี้
- Volume คือประมาณข้อมูลอย่างที่กล่าวไปข้างต้น ซึ่งมีปริมาณเริ่มที่หรือมากกว่าหลัก Terabytes และอาจจะเป็นหลัก Petabyte, Exabyte หรือ Zettabyte ที่รวมข้อมูล เช่นปริมาณการที่คนพูดถึงสินค้าหรือชื่อแบรนด์ต่อวันผ่านโลกออนไลน์
- Velocity คือความเร็วของการเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มขึ้นของข้อมูลตลอดเวลาและรวดเร็ว ที่ในปัจจุบันนี้มักจะเป็นข้อมูลแบบเรียลไทม์ หรือวินาทีต่อวินาที เช่น ข้อมูลการส่งข้อความผ่าน Social Media เป็นต้น
- Variety คือความหลากหลายของข้อมูล ข้อมูลที่ได้มานั้นจะมาจากหลายๆ ประเภทหรือแหล่งที่มาที่ต่างกัน อย่างข้อความที่มาจาก Social Network เช่น Facebook, Twitter, Instagram หรือบน Website ต่างๆ ในอินเตอร์เน็ต
- Veracity คือความแม่นยำของข้อมูลที่มาจากหลายๆ แหล่ง และความไม่แน่นอนของข้อมูลนั้นๆ ซึ่งต้องมีการจัดระเบียบและวิเคราะห์ว่าข้อมูลใดมีความถูกต้องมากที่สุด