ผลิตภัณฑ์อาหารจากงานวิจัย

อาหารเสริมจากสาหร่ายพวงองุ่น

สาหร่ายพวงองุ่นเป็นที่นิยมรับประทาน แต่มีจุดอ่อนคือ เก็บได้ไม่นาน ทำให้คุณภาพน้อยลง นักวิจัยจึงนำสาหร่ายพวงองุ่นมาวิจัยและพบว่ามีศักยภาพในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด สามารถพัฒนาเป็น ‘ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร’ สำหรับผู้ที่มีภาวะเมแทบอลิกซินโดรม หรือผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เช่นโรคอ้วนลงพุง เพื่อป้องกันโรคเบาหวานและภาวะไขมันในเลือดสูง

การสกัดสารพอลีฟีนอลความเข้มข้นสูงของเนื้อผลกาแฟ

การใช้ประโยชน์จากเนื้อกาแฟ (Coffee Pulp) ซึ่งเป็นของเหลือทิ้งจากกระบวนการผลิตกาแฟ โดยการศึกษาฤทธิ์ทางชีวภาพของสารโพลีฟีนอล ที่มีกรดคลอโรจินิก และ อิพิคาเซซิน ซึ่งมีมากในเนื้อกาแฟ และมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และลดไขมันในเลือด พัฒนาสู่กรรมวิธีสกัดสารพอลีฟีนอลความเข้มข้นสูง ต่อยอดออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ โดยคงฤทธิ์ของสารให้มากที่สุด ตอบโจทย์ยุคที่ให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์ไก่แผ่นอบกรอบ

ผลิตภัณฑ์ไก่แผ่นอบกรอบ Sexy chick เป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้เนื้ออกไก่มาพัฒนาเป็นขนมขบเคี้ยวที่ผ่านกระบวนการขึ้นรูปใหม่แล้วอบแห้ง โดยใช้โมดิฟายด์สตาร์ชมาเป็น Binder ได้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีปริมาณโปรตีนสูง เสริมสร้างพลังงานให้ร่างกาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพ

 
 
 
 
 

ผลิตภัณฑ์ขนมจีน น้ำยากะทิและน้ำพริกปักษ์ใต้พร้อมบริโภค

ผลิตภัณฑ์ขนมจีน น้ำยากะทิ และน้ำพริกปักษ์ใต้ แบบรีทอร์ทเพาช์พร้อมบริโภค เป็นการนำอาหารใต้มาพัฒนาเป็นอาหารพร้อมรับประทาน โดยคงเอกลักษณ์รสชาติของขนมจีนน้ำพริกและน้ำยาปักษ์ใต้ไว้อย่างครบครัน โดยนำอาหารมาผ่านกระบวนการให้ความร้อนแบบสเตอริไลซ์เซชันเพื่อฆ่าเชื้อในอาหาร แล้วบรรจุลงในภาชนะปิดสนิท ทำให้สามารถเก็บรักษาได้นาน 1 – 1.5 ปี โดยไม่ต้องแช่เย็น ซึ่งยังคงความเหนียวนุ่มของเส้นขนมจีน และยังคงความเข้มข้นของน้ำยากะทิและน้ำพริกปักษ์ใต้ไว้ได้ดี ทำให้รับประทานได้ง่าย สะดวก รวดเร็ว

ผลิตภัณฑ์อิมพีเรียล ฟรุ๊ต คาเวียร์

เป็นนวัตกรรมอาหารใหม่ล่าสุด ที่มาด้วยแนวคิดเป็นยิ่งกว่าอาหาร อิมพีเรียล ฟรุ๊ต คาเวียร์ เป็นเม็ดบีดที่ทำการกักเก็บสารสกัดและเอมไซม์จากผลไม้เขตร้อน ซึ่งมีคุณค่าทางอาหารและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพียงแค่ตักเข้าปากก็ได้สัมผัสรสชาติและกลิ่นของสุดยอดผลไม้ในเขตร้อนทันที

ผลิตภัณฑ์แซลมอนสเปรดสูตรน้ำพริกพร้อมข้าวพอง

แซลมอนสเปรดสูตรน้ำพริกพร้อมข้าวพองเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ มีโอเมก้า 3,6,9 ปราศจากสารกันเสีย มีการใช้สารให้ความหวานทดแทนน้ำตาล และมีการเติมงาม้อนเพื่อให้น้ำพริกคงเอกลักษณ์ของอาหารไทยและเสริมคุณค่าทางโภชนาการ เมื่อนำมาทานคู่กับข้าวพองจึงได้รสชาติ รสสัมผัส ที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ที่รักการบริโภคอาหารเพื่อสุขภาพ และยังเหมาะกับวิถีปัจจุบันที่ผู้คนนิยมรับประทานอาหารสำเร็จรูป

ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวชนิดแท่ง
จากถั่วดาวอินคา

ผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวชนิดแท่งจากถั่วดาวอินคา ตราออร์แกนอยด์ เป็นผลิตภัณฑ์ขนมขบเคี้ยวเพื่อสุขภาพที่มีส่วนผสมของเมล็ด และส่วนที่เหลือจากการสกัดน้ำมันของถั่วดาวอินคา โดยนำมาพัฒนาสูตรและกระบวนการจนได้เป็นขนมขบเคี้ยวชนิดแท่งที่มีรสชาติอร่อย กรุบกรอบ มีประโยชน์ต่อสุขภาพด้วยสารสำคัญหลายชนิด เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ทางเลือกสำหรับผู้รักสุขภาพ

ผลิตภัณฑ์ปลาร้าผงลดโซเดียม

เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการวิจัยและพัฒนาด้วยกระบวนการผลิตการทำแห้งแบบแช่เยือกแข็ง (Freeze Dehydration หรือ Lyophilization) โดยลดปริมาณโซเดียมในผลิตภัณฑ์ได้ถึง 50 % ทำให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่น สี และรสชาติ ที่คงเอกลักษณ์เฉพาะของปลาร้าอีสาน โดยการบริโภคสามารถเตรียมได้ง่ายเพียงละลายในน้ำเย็น สะดวกต่อการนำไปใช้เป็นเครื่องปรุงรสอาหารไทยหลากหลายเมนู

บรรจุภัณฑ์สำหรับการอุ่นผักโขมอบชีส
พร้อมทานด้วยไมโครเวฟ

ผลิตภัณฑ์ผักโขมอบชีสพร้อมรับประทาน มีสีเหลืองเข้ม หอมกลมกล่อม มีคุณค่าทางอาหารสูง จึงได้รับความนิยมในการบริโภคสูงเช่นกัน เพื่อให้คงคุณค่าทางโภชนาการไว้ จึงมีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่ผักโขมอบชีสที่สามารถรักษาคุณภาพอาหารและกระจายตัวคลื่นไมโครเวฟภายในผลิตภัณฑ์ได้ดี ทำให้สามารถอุ่นเพื่อบริโภคด้วยไมโครเวฟได้อย่างไม่เสียรสชาติ

ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มผัก
ชนิดผงกึ่งสำเร็จรูป

เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำผักผลไม้หลายชนิด เช่น แก้วมังกร มะนาว เสาวรส หอมใหญ่ ผักกาดหอม สับปะรด และผักใบเขียวต่าง ๆ มาผสม แล้วนำมาทำให้แห้งแบบแช่เยือกแข็ง ทำให้ได้เครื่องดื่มผักชนิดผงกึ่งสำเร็จรูปที่มีกลิ่นและรสของผักผลไม้ที่ดี มีสีสวย คงคุณค่าทางโภชนาการ ผู้บริโภคจึงได้รับคุณประโยชน์ของสารอาหารอย่างครบถ้วน ทั้งวิตามิน แร่ธาตุ เหมาะเป็นเครื่องดื่มสำหรับผู้รักสุขภาพทุกเพศทุกวัย

เม็ดบีทสมุนไพรเข้มข้นในน้ำอินทผลัม

ผลิตภัณฑ์เม็ดบีทสมุนไพรสกัดเข้มข้นในน้ำอินทผลัม ตรา Bae Farm เป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการศึกษาวิจัยการสกัดสมุนไพรด้วยเทคนิคเฉพาะ ทำให้ได้ปริมาณสารสำคัญอย่างสารซาโปนิน สารฟีนอลิก และสารฟลาโวนอยด์สูง โดยสามารถกักเก็บสารสำคัญไว้ในเม็ดบีทที่ห่อหุ้มสารด้วยเทคนิคเอนแคปซูเลชัน แล้วนำมาผสมในเครื่องดื่มน้ำอินทผลัมเข้มข้น ทำให้ได้เครื่องดื่มแบบพร้อมดื่ม ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตน้ำนมแม่ เหมาะสำหรับคุณแม่ที่เพิ่งตั้งครรภ์จนถึงช่วงให้นมบุตร

ผลิตภัณฑ์อาหารจีไอต่ำจากข้าว

เป็นผลิตภัณฑ์อาหารจากข้าวหอมมะลิ ที่ใช้เทคนิคการทำแห้งแบบลมร้อน (Hot air oven) ในการแปรรูป ผ่านการทดสอบผลิตภัณฑ์อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาล (Glycemic index : GI) ต่ำ มีผลทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด ค่าความดันโลหิต ค่า HbAc คอเลสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และคอเลสเตอรอลชนิด LDL ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ มีค่าการต้านอนุมูลอิสระของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ มีสารประกอบฟีนอลและปริมาณฟลาโวนอยด์ โดยผลิตภัณฑ์มี 2 ชนิด คือ ซุปข้าวหอมมะลิ ซึ่งมีค่าดัชนีน้ำตาล 47 และซีเรียลบาร์มีค่าดัชนีน้ำตาล 52 ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำ

ที่มา:https://researchcafe.tsri.or.th/future-food-2/#

Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments

Loading

Rate this post

Tags: